I. Lời mở đầu

Sau khi hoàn thành việc dịch cuốn "Japanese for Business for the Information Technology Industry" của tác giả 吉文村上 (Yoshifumi Murakami), mình đã học hỏi được rất nhiều kiến thức và từ vựng chuyên ngành IT. Các bạn có thể tham khảo nội dung dịch của cuốn sách này tại link dưới đây:

https://ngontumathuat.com/post/dich-sach-japanese-for-business-for-the-information-technology-insdustry-rkeyCvtURpiupLeybt0L/

Tiếp nối phần dịch sách liên quan đến ngành IT, mình đã lựa chọn cuốn "Tiếng Nhật công nghệ thông tin trong ngành phần mềm" - một tác phẩm được biên soạn bởi đội ngũ FPT - để làm tài liệu dịch thuật tiếng nhật tiếp theo. 

Nếu như cuốn "Japanese for Business for the Information Technology Industry" tập trung vào các tình huống giả định trong ngành IT, thì cuốn "Tiếng Nhật công nghệ thông tin trong ngành phần mềm" lại mang đến những tình huống cụ thể và thực tế, giúp các bạn có thể áp dụng ngay vào công việc hàng ngày.

Cuốn sách "Tiếng Nhật công nghệ thông tin trong ngành phần mềm" được thiết kế nhằm giúp người học giải quyết bài toán "Học tiếng Nhật thế nào để có thể ứng dụng ngay được vào công việc". Nội dung của cuốn sách được xây dựng từ những kinh nghiệm thực tế của đội ngũ biên phiên dịch đã tham gia trực tiếp vào các dự án phần mềm với khách hàng Nhật Bản và có nhiều năm kinh nghiệm đào tạo tiếng Nhật tại doanh nghiệp.

Cuốn sách gồm 15 bài học, mỗi bài học bao gồm hai phần: đọc hiểu và hội thoại, giúp người học không chỉ nắm vững các kiến thức IT cơ bản mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong các tình huống thực tế. 

Tuy nhiên, trong phần dịch của mình, mình chỉ pick-up phần hội thoại để luyện dịch, còn những phần khác là mình chia sẻ dựa trên kiến thức và tìm hiểu của mình trong ngành này. Vì vậy, mình hy vọng các bạn sẽ tìm mua sản phẩm này như là cách để bày tỏ lời cảm ơn trước sự tâm huyết cũng như là giá trị thực tiễn mà đội ngũ biên soạn sách đã đem lại (Một lợi ích khi mua sách là nếu các bạn mua sách thì sẽ có phần audio có thể luyện nghe và luyện nói theo được - mình xin phép không chia sẻ phần audio này công khai vì tôn trọng sản phẩm của đội ngũ tác giả ạ). 

 

II/ Góc chia sẻ tài liệu

🌻 File tổng hợp từ vựng chuyên ngành, hay các đoạn dịch chat mình sưu tầm trong dự án, và những ngữ pháp, cách nói hay gặp khi  giao tiếp với khách hàng,... Mọi người có thể tham khảo tại link dưới đây: 

https://docs.google.com/spreadsheets/d/1gAdX_5m-XvMfblL0CJDM9pLyL2PDB32ym4wEByjem6Q/edit?usp=sharing

 

III/ Phụ lục

  1. LESSON 1: PROJECT OVERVIEW 
  2. LESSON 2: ESTIMATION
  3. LESSON 3: DEVELOP ENVIRONMENT
  4. LESSON 4: MEETING MINUTES
  5. LESSON 5: REQUIREMENT DEFINITIONS
  6. LESSON 6: BASIC DESIGN 
  7. LESSON 7: CHANGE REQUIREMENT 
  8. LESSON 8: DETAIL DESIGN 
  9. LESSON 9: WEEKLY REPORT 
  10. LESSON 10: SECURITY INFO
  11. LESSON 11: CODING STANDARDS 
  12. LESSON 12: SOFTWARE TESTING 
  13. LESSON 13: QUALITY ASSURANCE REPORT 
  14. LESSON 14: RELEASE NOTE 
  15. LESSON 15: CUSTOMER SURVEY