HỘI THOẠI MẪU

 

アン:本日は発急でお集まりいただきありがとうございます。チャットでも申し上げましたが、受け入れテストで発生したバグについて、詳細が分かりづらいものがありました。そのご説明をお聞きしたいのと、優先度についてもご相談したいので、急遽、会議の開催をお願いしました。

An: Cảm ơn mọi người đã tham gia cuộc họp khẩn cấp hôm nay. Như tôi đã đề cập trong đoạn chat, có một số lỗi phát sinh trong quá trình test UAT mà nội dung chi tiết của bug đó hơi khó hiểu. Tôi muốn nghe phía anh giải thích chi tiết bug này rồi cùng nhau thảo luận về độ ưu tiên, nên tôi đã yêu cầu tổ chức cuộc họp khẩn này.

斎藤:はい。中にはデグレードバグと思われるものもありますので、この場で認識合わせして修正をお願いしたいです。

Saito: Tôi hiểu rồi. Trong các bug đó cũng có những bug được cho là degrade bug, vì vậy tôi muốn thống nhất nhận thức và yêu cầu chỉnh sửa với bên anh trong cuộc họp này.

アン:はい。確認した内容を基に弊社で切り分けを行い、対応していきます。では、さっそく確認させていただきます。まず、バグ管理システムの67番です。インポートできたファイルがエクスポートできないというバグについてです。

An: Vâng anh. Dựa trên nội dung đã xác nhận với bên anh, công ty chúng tôi sẽ thực hiện phân loại và đối ứng. Vậy thì cho tôi xác nhận lại các bug đó. Trước hết là bug no.67 trong hệ thống quản lý bug. Đây là bug không thể export các file đã import.

斎藤:これですが、初版のリリースでは、ワード、エクセル、パワーポイントをすべてエクスポートできていたのですが、今回の修正版で一部のファイルがエクスポートできないという事象が起こっています。ブラウザを問わず、どれでも発生する状況です。もしかすると、24番の「エクスポートしたらHTMLのタグが残っていた」というバグの対応のデグレードではないかと思うのですが、いかがですか。

Saito: Về bug này, trong bản release đầu tiên, chúng tôi đã có thể export tất cả các file như Word, Excel và PowerPoint, nhưng trong bản chỉnh sửa lần này, một số file không thể export được. Bug này xảy ra trên tất cả browser. Tôi nghĩ rằng đây có thể là degrade bug từ việc đối ứng bug no.24 "Các tag HTML vẫn còn sót lại sau khi export", bạn nghhĩ sao về bug này?

アン:これは再現できていますが、デグレードの可能性も視野に入れて調査しています。発生頻度はどの程度ですか。

An: Chúng tôi có thể tái hiện bug này, nhưng chúng tôi cũng đang đưa nó vào bug có khả năng phát sinh do “degrade” và đang tiến hành điều tra. Tần suất xảy ra lỗi là bao nhiêu vậy?

斎藤:頻度は10回に1回程度です。ですが、エクスポートできないとユーザからすれば致命的なので優先度は最高です。

Saito: Tần suất xảy ra lỗi là khoảng 1 lần trong 10 lần export. Tuy nhiên, nếu user không thể export file thì nó là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng nên mức độ ưu tiên của bug này là cao nhất.

アン:承知しました。次に、88番オンラインストレージから直接インポート・エクスポートする機能が、使用ブラウザによって動作しないというパグですが、どのブラウザで発生していますか。インターネットの接続環境によるということはないですか。

An: Tôi hiểu rồi. Tiếp theo, bug No.88 - không thể import/export trực tiếp từ online storage do trình duyệt sử dụng. Bug này xảy ra trên trình duyệt nào? Có phải do môi trường kết nối internet không?

斎藤:EdgeとChromeはストレージとの連携ができていますが、Firefoxではできません。ネットの環境はすべて弊社内の同じネットワーク回線を使っているので、関係はないと思います。

Saito: Edge và Chrome có thể kết nối với storage, nhưng Firefox lại không thể. Về môi trường mạng, tất cả đều sử dụng cùng chung một đường truyền trong công ty chúng tôi, nên tôi nghĩ không phải do kết nối mạng.

アン:弊社でテストしたときには発生しなかったので、環境の問題かと考えていますが、設定などを含めもう少し調査を進めます。続いて93番「エラーメッセージの表示があいまいでわかりにくい」ですが、説明をお願いできますか。

An: Vì bên tôi test lại thì không thấy phát sinh bug này , nên chúng tôi nghĩ có thể do vấn đề môi trường. Chúng tôi sẽ điều tra thêm các vấn đề liên quan đến setting. Tiếp theo là bug No.93 - "Error message không rõ ràng và khó hiểu". Anh có thể giải thích thêm về bug này không?

斎藤:これは、バグというよりユーザビリティの問題だと思うのですが、ユーザ登録画面で必須項目を入力していないときのメッセージが「入力情報が不足しています」になっています。それだと、どの項目が不足しているのか瞬時にわからないと声が上がっています。具体的に、どの情報が不足しているのかをメッセージに入れてほしいです。

Saito: Tôi nghĩ đây không phải là bug mà là vấn đề về tính khả dụng (usability). Khi không nhập các trường bắt buộc tại màn hình regist user sẽ hiển thị error message là “Không đủ thông tin input". User sẽ không thể biết ngay lập tức mục nào còn thiếu. Chúng tôi muốn thông báo cụ thể hơn về các trường bị nhập thiếu.

アン:内容について理解しました。対応いたします。

An: Tôi hiểu rồi. Chúng tôi sẽ đối ứng fix bug này.

斎藤:お願いします。あと、日本語版を確認した際に、ローカライゼーションの間違いがあったのを106番に入れたのですが、具体的にどこなのかをチケットに追記しておきますので、対応お願いします。

Saito: Ok nhờ bên anh fix nhé. Ngoài ra, khi kiểm tra bản tiếng Nhật, chúng tôi đã phát hiện bug Localization (bản địa hóa) và đã thêm vào bug No.106. Tôi sẽ mô tả thông tin chi tiết về vị trí phát sinh vào ticket, nhờ anh fix luôn.

アン:承知しました。確認しておきます。

An: Vâng anh. Chúng tôi sẽ xác nhận lại.

斎藤:今回は、デグレードが疑われるバグもありますので、修正した後きちんと回帰テストした上で、次のバージョンのリリースをお願いします。

Saito: Lần này, có một số bug bị nghi là do degrade, nên sau khi fix, hãy thực hiện test regression trước khi release version tiếp theo.

 

TỪ VỰNG TRONG BÀI

  • デグレードバグ-Degrade bug : là lỗi phát sinh sau khi fix code mà không đánh giá đầy đủ phạm vi ảnh hưởng
  • ユーザビリティーUsability: là mức độ dễ sử dụng, dễ thao tác của sản phẩm.
  • ローカライゼーション - Localization - bản địa hóa:  là việc chuyển đổi sản phẩm hoặc dịch vụ để phù hợp với đặc thù văn hoá, ngôn ngữ và các yêu cầu khác của khu vực hay địa phương cụ thể.
  • 回帰テスト・Regression test - kiểm thử hồi quy:  là một hình thức kiểm thử phần mềm khi có thay đổi nào đó, nhằm kiểm tra xem các chức năng sau thay đổi còn hoạt động đúng hay không.
  • 発生頻度: tần suất phát sinh
  • 急遽:gấp, khẩn cấp
  • 認間合わせ:thống nhất ý hiểu/cách hiểu
  • 切り分け:phân loại
  • 初版:bản đầu tiên
  • 事象:hiện tượng
  • 再現:tái hiện
  • 致命的:rất nghiêm trọng
  • 瞬時:ngay lập tức
  • 声が上がる:có ý kiến
  • ~を問わず〜:dù/bất kể... thì…
  • 〜を視野に入れて〜する:(làm)... có tính đến/xem xét tới/cân nhắc tới...
  • ~というより~:... (đúng) hơn là...

Bài dịch cũ 

Lesson 1

https://ngontumathuat.com/.../dich-sach-tieng-nhat-cong.../

Lesson 2

https://ngontumathuat.com/.../dich-sach-tieng-nhat-cong.../

Lesson 3

https://ngontumathuat.com/.../dich-sach-tieng-nhat-cong.../

Lesson 4

https://ngontumathuat.com/.../dich-sach-tieng-nhat-cong.../

Lesson 5

https://ngontumathuat.com/.../dich-sach-tieng-nhat-cong.../

Lesson 6

https://ngontumathuat.com/.../dich-sang-tieng-nhat-cong.../

Lesson 7

https://ngontumathuat.com/post/dich-sach-tieng-nhat-cong-nghe-thong-tin-lesson-7-thay-doi-yeu-cau-LMLPdALlXyKtBsLG6KaD/

Lesson 8 

https://ngontumathuat.com/post/dich-sach-tieng-nhat-cong-nghe-thong-tin-lesson-8-thiet-ke-chi-tiet-REPDpPqc4lARMvEZkSbj/

Lesson 9

https://ngontumathuat.com/post/dich-sach-tieng-nhat-cong-nghe-thong-tin-lesson-9-weekly-report-4uQnlCKtRAM9ToOop3cw/

Lesson 10

https://ngontumathuat.com/post/dich-sach-tieng-nhat-cong-nghe-thong-tin-lesson-10-security-info-lXp5UCR9p7QCy8INV6FS/

Lesson 11

https://ngontumathuat.com/post/dich-sach-tieng-nhat-cong-nghe-thong-tin-lesson-11-coding-standards-2lisoNP4Cn0jQK1UFgJX/

Lesson 12

https://ngontumathuat.com/post/dich-sach-tieng-nhat-cong-nghe-thong-tin-lesson-12-software-testing-ZDDbrYy89TLoc9XviEui/