❣Review truyện  "Bạch dạ hành" 
 
❣Tóm tắt truyện Ảo dạ
Câu chuyện bắt đầu ngay sau khi xảy ra trận động đất Hanshin Awaji.
Nhằm xóa bỏ khoản nợ, Mizuhara Masaya đã lợi dụng việc xảy ra động đất giết chết ông chú đã đến tham dự lễ tang của cha mình. Tuy nhiên trong lúc anh không để ý thì bên cạnh đó có 1 cô gái lạ đứng cạnh đó và đã chứng kiến cảnh tượng vừa rồi của anh.
Cô gái tự xưng là Shinkai Mifuyu, lúc đó đã chứng kiến hành vi phạm tội của anh, nhưng cô không những không báo công an mà còn giúp anh che giấu tội ác đó đi.
Cùng là những người chung cảnh ngộ trong trận động đất, người thân cũng không còn, Mifuyu đã rủ Masaya lên Tokyo cùng nhau sinh sống.
Thế là 2 người bỏ lại cơn địa chấn kinh hoàng vừa mới trải qua, ôm ấp hy vọng lên Tokyo bắt đầu cuộc sống mới. Nhưng bi kịch nối tiếp bi kịch, bí ẩn nối liền bí ẩn. Hễ những ai cố gắng tiếp cận quá khứ của Mifuyu đều gặp chuyện không may, hoặc là cuộc sống rơi vào bế tắc, hoặc là mất tích,…
Cô gái bí ẩn mang tên Mifuyu này rốt cuộc là ai? Quá khứ của cô như thế nào?
Nơi bóng đen của tội ác trong quá khứ như vũng dầu loang, vĩnh viễn không bao giờ xóa sạch, ngày một lan rộng……
 
❣️Cảm nhận + phân tích so sánh
Theo mình nghĩ, “Ảo dạ” là câu chuyện được viết tiếp từ “Bạch dạ hành”. Nó không phải là phần hai, mà là một phần ngoại truyện, hoặc là một câu chuyện sinh đôi gì đó nên trong bài review này, mình xin phép viết bài cảm nhận và so sánh xen kẻ giữa 2 cuốn “bạch dạ hành” và “ảo dạ”.
Sau đây là 1 vài phân tích chỉ ra các điểm liên kết giữa BDH và AD
+Về tên truyện:
Bạch dạ hành: Nghĩa là đi bộ trong đêm trắng
Ảo dạ : Ảo có thể hiểu theo nhiều nghĩa: ảo tưởng, ảo giác… nhưng ở đây mình nghĩ ý của tác giả là Ảo giác, tức là ảo giác/ảo ảnh trong đêm tối
 Điểm liên quan: BÓNG ĐÊM
+ Về tên nhân vật nữ chính: không phải đọc xong mới phát hiện, mà là ngay từ khi cái tên Mifuyu xuất hiện thì mình đã mường tượng ngay đến Yukiho rồi.
Bạch dạ hành: YUKIHO (雪穂) -> YUKI (雪): Tuyết
Ảo dạ : MIFUYU” (美冬) ->FUYU (冬): Mùa đông
 Tuyết và Mùa đông, 2 cái tên khá là liên quan với nhau, có lẽ việc đặt tên có tính liên kết như thế này chính là dụng ý của tác giả.
+Điểm liên kết lớn nhất:
1.Trong AD,khi Soga tìm kiếm thông tin của Mifuyu thì đoạn này có đề cập đến nơi làm việc cũ của Mifuyu. Đó là 1 cửa hàng thời trang cao cấp ở Minami Aoyama, tên là White Night (Đêm trắng) (P.174). -> Cửa hàng được mở bởi Yukiho
2.Tiếp đó, có đoạn nói là Mifuyu đã từng ra nước ngoài 1 năm, Mifuyu còn đặc biệt nói là “Đi cùng người mà mình ngưỡng mộ” -> Người đó hẳn phải là một người có đủ cả sắc và tài nên Mifuyu mới ngưỡng mộ đến thế, nếu vậy thì người đó chỉ có thể là Yukiho (P.190)
3.Trong AD, đoạn Masaya đi điều tra thân phận của Mifuyu, bà hàng xóm có nói Mifuyu từng nói người mà cô ngưỡng mộ giống Scarlett- nhân vật chính trong cuốn “Cuốn theo chiều gió” -> Cuốn sách mà cả Yukiho và Ryoji yêu thích
4.Đoạn cuối truyện AD: “Tốt nghiệp đại học xong tôi không biết phải sống như thế nào. Đúng lúc ấy tôi gặp được người phụ nữ mà tôi phát hiện đó chính là lý tưởng của tôi… Tôi muốn trở thành người như thế nên mọi thứ ở tôi đều mô phỏng theo cô ấy. Ngay cả ngoại hình, gương mặt tôi cũng muốn trở nên giống hệt cô ấy. Cô ấy chính là mặt trời.”
 Đọc 4 điểm này, mình đã liên tưởng đến 1 nhân vật khá là thân thiết với Yukiho vốn là cấp dưới của cô ấy, tên là Natsumi. Mình nghĩ thân phận thật sự của Shinkai Mifuyu chính là HAMAMOTO NATSUMI (夏・Natsu: mùa hè, 美・Mi: đẹp). Trong AD, Mifuyu từng nói với Masaya là cô từng ra nước ngoài nhiều lần, đã từng đi đến nhiều nước, mà thuộc cấp của Yukiho là Natsumi cũng là người hay đi cùng Yukiho ra nước ngoài. Đặc biệt, khi mở chi nhánh ở OSAKA, Yukiho đã để Natsumi quản lý chi nhánh này. Lúc sắp khai trương chi nhánh ở Osaka, có 1 đoạn hội thoại giữa Yukiho và Natsumi, hình như đoạn này Natsumi có so sánh Yukiho giống mặt trời thì phải, đọc lâu quá không nhớ page mấy :3.
Và cả Natsumi hay Mifuyu đều nói được tiếng vùng Kantou và Kansai -> chính là 1 người.
(ĐÂY CHỈ LÀ PHÁN ĐOÁN của riêng mình, KHÔNG PHẢI KHẲNG ĐỊNH)
1 năm ở nước ngoài có lẽ là khúc bẻ ngoặt lớn nhất trong cuộc đời của NATSUMI (Mifuyu). Chúng ta không thể suy đoán rằng trong 1 năm đó Yukiho đã dạy cho NATSUMI (Mifuyu) những gì, nhưng điều chúng ta biết được là sau khi trở về từ Lon Don, NATSUMI đã phẩu thuật thẩm mỹ và có ngoại hình giống hệt YUKIHO. Để lột bỏ quá khứ, NATSUMI đã nhân cơ hội xảy ra động đất và khoác lên mình một người khác, chính là SHINKAI MIFUYU.
(Mình xin Bonus thêm 1 SUY ĐOÁN: có lẽ do Natsumi bị mắc chứng rối loạn nhân cách, hoặc 1 căn bệnh gì đó nhưng mình không biết gọi nó là gì. Vậy nên cả ngoại hình, xen lẫn câu nói hay hành động, đều mang bóng dáng của Yukiho, giống như Natsumi đang tưởng tượng mình là Yukiho vậy 😃)
Tóm lại, tác giả đã dựa trên motype câu chuyện của BDH, và phát triển nên một câu chuyện khác mang tên AD. Mình nghĩ, gọi là ngoại truyện của BDH thì cũng hợp lý.
Với BDH, 2 nhân vật Ryoji và Yuhiho dường như không hề tồn tại một lời thoại nào cả, nhưng chúng ta vẫn cảm nhận được mối liên kết chặt chẽ giữa 2 người bọn họ. Giống như con tôm pháo và con cá bống, mặc dù không xuất hiện cùng nhau nhưng luôn tồn tại cộng sinh với nhau. Nhưng ở AD, cho đến khi đọc đến trang cuối cùng, mình cũng chỉ cảm thấy truyện này chỉ có 1 nhân vật chính là Mifuyu. Sự tồn tại của Masaya suy cho cùng cũng chỉ là một con cờ trong tay Mifuyu mà thôi.
Ở Yukiho, do những ký ức đen tối ở tuổi thơ nên đã hình thành nên 1 Yukiho bên ngoài xinh đẹp, tài năng, nhưng sâu bên trong tâm hồn lại nuôi giữ 1 con ác quỷ đang lớn lên từng ngày. Nhưng các bạn có từng nghĩ rằng, nếu ngày đó không xảy ra những chuyện như vậy, thì liệu cuộc đời của Yukiho và Ryoji có thay đổi không? Mình nghĩ điều này có thể lắm. Vì chính những dơ bẩn, nghèo đói, và cả dục vọng của người lớn nên buộc Yukiho và Ryoji phải trưởng thành theo cách như vậy.
Nhưng ở Mifuyu luôn khiến cho người khác cảm nhận được cả bề ngoài lẫn bên trong đều mang bóng dáng quỷ dữ, sống và tồn tại nhưng không hề có 1 chút tình người nào cả. Đối với tất cả những người đàn ông xuất hiện trong cuộc đời cô, chỉ là quân cờ để cô điều khiển. Khi cảm thấy hết giá trị lợi dụng thì loại bỏ họ đi. Nếu Ryoji chính là ánh trăng soi sáng cho bóng đêm của Yukiho, là ý nghĩa tồn tại trong cuộc đời, thì Masaya cũng chẳng bằng 1 phần nhỏ của ánh trăng ấy nữa. Rốt cuộc cũng chỉ là 1 quân cờ, nhưng quân cờ này mang lại nhiều lợi ích hơn. Rồi cả những người cản đường Mifuyu, cô cũng làm cho những người đó biến mất luôn. Để thỏa mãn lòng tham vô đáy của mình, cô không từ bất cứ thủ đoạn nào. Và dường như, mọi lời nói, hành động của cô, có lẽ đã học từ Yukiho, nhưng ở Yukiho vẫn có cái gọi là chừng mực, còn Mifuyu, chúng ta sẽ không tìm thấy đâu là đích đến, chúng ta chỉ thấy một hố sâu tội ác không đáy. THực sự đọc đến đoạn Mifuyu phẩu thuật, càng khiến mình cảm thấy sợ hãi và kinh tởm con người cô ta. Dường như lòng tham không điểm dừng đã bao trùm lấy con người cô, nó thậm chí không để ánh sáng nào lọt vào.
Không biết có ai giống mình không, đọc xong Ảo dạ rồi mới có cảm nhận sâu hơn về Bạch dạ hành, về Yukiho. Ở bài reiview Bạch dạ hành mình có nói là “tại sao đến cuối cùng, Ryoji thậm chí là nguyện chết để bảo vệ Yukiho vậy mà cô vẫn than nhiên thốt lên rằng “Tôi không quen biết người này” và thản nhiên bước đi đầu không ngoảnh lại vậy?”. Nhưng sau khi đọc xong AD, mình đã hiểu, mình hiểu tại sao Yukiho lại nói như vậy, tại sao lại không ngoảnh đầu lại.
Đó chính là vì cô hiểu sự hi sinh của Ryoji dành cho cô, nên cô không thể phản bội lại cái chết của Ryoji. Vậy nên, đoạn cuối AD, Mifuyu có nói là Yukiho muốn vứt bỏ tất cả ra nước ngoài sinh sống. Nói là thời kỳ bong bóng, nền kinh tế đổ vỡ, sập tiệm, nhưng liệu thực tế có phải là như vậy không? Theo mình nghĩ, với 1 người thông minh, tài trí như Yukiho thì dù nền kinh tế có sa sút thế nào cô chắc chắc cũng có biện pháp (Lí do mình tin như vậy là vì thông qua rất nhiều việc cô làm thì có thể thấy tầm nhìn và óc phán đoán hơn người, thể hiện đặc biệt lúc cô chơi cổ phiếu và lúc nhờ chồng cũ mua lại shop thời trang ở Aoyama). Thông qua đây, mình đoán rằng hẳn cái chết của Ryoji đã ảnh hưởng rất rất nhiều đến Yukiho. Có lẽ là quá đau buồn, đau khổ khi chứng kiến ánh sáng duy nhất trong cuộc đời mình lại tắt ngúm trước mặt mình, nên cô cũng không còn tâm trí để làm những việc khác. Việc Yukiho tiếp tục sống, chính là muốn duy trì ánh sáng mà Ryoji đã thắp lên cho cuộc đời cô. Với Yukiho, hạnh phúc chính là dù không chung sống cùng nhau, nhưng cả 2 cùng tồn tại, cùng hỗ trợ nhau tiến về phía trước. Cô thật đáng trách, nhưng cũng vô cùng đáng thương. Việc bỏ hết tất cả ra nước ngoài sinh sống chính là đích đến cuối cùng mà cô chọn.
Nhưng ngược lại, Mifuyu thì sao? Hoàn toàn không có điểm dừng, để trở nên xinh đẹp hơn, đã trải qua nhiều lần dao kéo. Để đạt được mục đích của mình, biến cuộc sống người khác trở nên chao đảo. Đến cuối cùng, khi Masaya và Kato chết đi, cô cũng không bộc lộ 1 chút thương tiếc gì, mà lại nở 1 nụ cười rạng rỡ. Nụ cười ấy cho thấy vật cản trở lớn nhất của cô cuối cùng cũng biến mất rồi, từ nay sẽ không ai có thể cản trở con đường phía trước của cô nữa.
Mọi người đều bảo BHD có kết mở, để người đọc tự suy đoán. Nhưng đọc AD, bạn sẽ thấy 1 phần cái kết đã được mở ra (Yukiho vứt bỏ tất cả ra nước ngoài sống). Nhưng phần kết của AD thì đúng là kết mở. Để người đọc tự vẽ ra cái kết cho nhân vật.
Ở đây mình cũng xin chia sẻ cái kết mà mình mường tượng ra. Mifuyu vì quá tham vọng về một vẻ đẹp hoàn mỹ, nên sau khi phẩu thuật nhiều lần thì gặp sự cố và trở nên xấu xí như mụ phù thủy. Cuối cùng Akimura không chịu đựng được nữa nên đuổi cô ra khỏi nhà. Do chứng rối loạn nhân cách, luôn ảo tưởng mình là Yukiho xinh đẹp, nên khi soi gương cô phát hiện dáng vẻ xấu xí của mình, rồi cô phát điên, hoảng sợ, ôm đầu chạy ra đường và bị xe tông chết…Rầm……. Câu chuyện kết thúc :v :v
Bài review đến đây là hết. Xin cảm ơn mn đã đọc tới cuối cùng. Ahihi 🥰🥰
Ps: Đây là Ảnh của cô bạn #Ran xinh đẹp của mình chụp tại Nhã Nam ĐN ☺️☺️