Sáng nay thức dậy sớm vì "bị dụ" theo mấy cái video động lực :D . Dậy sớm chưa quen nên ngồi thẩn thờ tầm 5 phút mà chả biết làm gì thì tính đi ngủ lại =)). Tuy nhiên, ngồi suy ngẫm một chút thì mình bắt đầu nhớ lại gần đây có gặp một vài người, được nghe họ chia sẻ và trải lòng tự dưng trong lòng muốn ngồi viết một cái gì đấy và bài viết này được ra đời. Trong suốt cuộc trò chuyện, câu hỏi được quan tâm là: "Tôi/Mình/Em đã làm việc chăm chỉ nhưng cty méo ghi nhận? Kì review lương hay checkpoint được tăng lương rất ít hoặc không tăng". 

Có bao giờ các bạn cảm thấy mình làm việc rất là siêng năng không? Nhưng sự siêng năng của các bạn lại không đổi lấy sự thành công. Bạn cảm thấy mình rất chăm chỉ, bạn làm việc một ngày 8 tiếng đúng nghĩa trên cty, bạn thật sự rất bận. Nhưng bạn thấy sự chăm chỉ, siêng năng này không làm cho bạn lên lương, nó không làm cho các bạn được lên chức, nó cứ bình bình. Có ai có cảm giác đó không? 

1. SIÊNG NĂNG

Khi mình nói về siêng năng thì nhiều bạn đã nói với mình rằng: "Ừ thì lúc nào mày cũng nói phải siêng năng, chăm chỉ này nọ. Tao cũng siêng năng rồi đó, một ngày mày làm 8 tiếng thì tao làm tới 12, 14 tiếng đó nhưng mà có thành công đâu, có được ghi nhận, có được tăng lương và thăng chức đâu? Mày nói tào lao". Mình biết nhiều người suy nghĩ vậy lắm.

 

Có 1 vấn đề lớn trong suy nghĩ về khái niệm SIÊNG NĂNG để tăng lương của bạn.

"Ủa. Một ngày làm việc 8 tiếng, tôi cần làm đủ những việc được giao và tôi đã rất chăm chỉ làm những việc được giao thì tại sao? why?"

Tất cả những gì bạn đang làm một cách siêng năng và chăm chỉ là nhưng thứ giúp cuộc đời, công việc của bạn đi ngang. Đi ngang có nghĩa là sự siêng năng mà bạn đang thực hiện là sự nổ lực để duy trì hiện trạng đang có của bạn mà thôi. Đó là cái bạn bắt buộc phải làm. 

 

 

Vì sao mình nói vậy? Bạn nghĩ rằng nếu bạn ngừng nỗ lực bạn sẽ đứng yên? No No, một khi bạn dừng lại là bạn đang tụt về phía sau. Nếu không thể bắt kịp những thay đổi nhanh đến chóng mặt của thời đại, nếu không chịu tự nâng cấp trí tuệ, bạn sẽ thụt lùi phía sau, trở thành người cổ hủ, cũ kĩ, thậm chí bị thay thế. Nên việc siêng năng đó là cái bạn bắt buộc phải làm. Bạn không làm bạn mất cái chổ đó, bạn không làm bạn mất cái công việc đó. Nên là bạn chỉ đang nổ lực để duy trì hiện trạng công việc của bạn thôi, không có gì đi lên hay vượt bậc ở đây cả. 

 

 

Nói chung chung sẽ khó hiểu, vậy nên ví dụ bạn là một nhân viên phục vụ quán cà phê. Bạn có thể nói bạn làm một ngày 12 tiếng, 14 tiếng và bạn rất chăm chỉ nhưng vẫn không phát triển được. Mình rất thông cảm và hiểu điều này, vì bản thân mình cũng đã từng trải qua nó và lương thì rất thiếu thốn. Thế thì bây giờ chúng ta suy nghĩ thử cái sự chăm chỉ của chúng ta một cách rõ ràng là nó duy trì hiện trạng, giúp chúng ta đi ngang hay là đi lên? Bây giờ bạn có phục vụ giỏi cách mấy thì bạn cũng chỉ là một pro phục vụ quán cafe mà thôi. Không hề có sự vượt ngưỡng hay vượt bậc gì ở đây. Khi nào bạn có kỹ năng quản lý thì lúc đó mới là vượt ngưỡng. Bạn học làm phục vụ tuỳ mỗi nơi tuy nhiên đều sẽ mất thời gian rất ngắn. Còn để học quản lý bạn có thể mất vài năm. Vậy sự dịch chuyển từ nhân viên phục vụ đi lên quản lý là sự đẳng cấp khác với từ nhân viên phục phụ bưng chậm lên nhân viên bưng bê nhanh. Lúc này bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn, nhiều cơ hội hơn đó mới chính là phát triển, là đi lên. Vậy còn đi lên nữa thì sao? Bạn đã có kỹ năng phục vụ, kỹ năng quản lý sẽ ra sao nếu bạn có thêm kỹ năng bán hàng ;) . Đó chính là một loạt quá trình khiến chúng ta đi lên. Bạn chắc chắn sẽ thành công nếu thực sự biết tận dụng THỜI GIAN RẢNH. 

2. THỜI GIAN RẢNH

Thời gian rảnh có vai trò gì?

Một người có thể bận túi bụi một ngày nhưng nếu biết sử dụng 1h một ngày để tự học thì bạn có biết 1 năm bạn đã có 365h không? Một năm bạn có 365h để học một cái hoàn toàn mới, rèn luyện một kỹ năng hoàn toàn mới từ thời gian nhỏ nhoi là 1h một ngày thì 365h đó chính là thứ giúp các bạn đi lên. :)

 

Mình chắc chắn một điều thôi là các bạn có hơn 1h để giải trí. Có thể là chơi game, lướt fb, lướt tiktok,... Một ngày các bạn đã chơi bời trên 1h và bạn là người đã không muốn vượt ngưỡng và đi lên đó thôi. 

 

Mình hy vọng qua bài viết các bạn dám nhìn vào đó, các bạn thấy và các bạn dám theo đuổi. Chỉ duy nhất 1 năm, với 365h bạn dốc sức cho một cái điều gì đó mà bạn mong muốn để đưa cuộc đời của bạn đi lên. Hay cùng thử và 1 năm sau các bạn xem thử mình có thật sự nói đúng? Thậm chí đến lúc đó có trí thức dẫn lỗi bạn sẽ bị nghiện