Trong vài năm gần đây, ngành công nghệ thông tin (IT) đã trải qua không ít biến động, đặc biệt là những cuộc khủng hoảng kinh tế và tình trạng layoff (sa thải) hàng loạt. Là một mobile coder, tôi cũng không phải ngoại lệ. Công việc của tôi ở cty trở nên bất ổn và tôi buộc phải tìm cách thay đổi để có thể tồn tại trong ngành. Vậy tại sao lại có chuyện tăng lương ở đây, và câu chuyện dưới đây của tôi sẽ cho bạn một góc nhìn khác về cơ hội trong thách thức.

 

Với tình hình kinh tế biến động, nhiều công ty lớn đã phải cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí. Không ít người phải đối mặt với tình trạng bị sa thải hoặc lo lắng về tương lai công việc của họ. Tôi có viết một bài chia sẻ về góc nhìn của tôi về việc này. Bài viết đặt bản thân bạn vào vị trí một nhà cung cấp dịch vụ và cách xử lý khi doanh thu của bạn thấp để hiểu vì sao có sự layoff và kết thúc hợp đồng. Bạn có thể đọc thêm ở bài viết này TÔI KHÔNG PHẢI LÀ NHÂN VIÊN MÀ LÀ MỘT NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ: LÀM GÌ KHI DOANH THU THẤP? 



Với tôi để thích nghi và tồn tại, tôi quyết định học thêm nhiều ngôn ngữ lập trình và mở rộng kỹ năng của mình. Từ việc là một lập trình viên mobile, tôi đã nhảy qua cả lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Nghe có vẻ xạo choá vì một thằng dev mobile quèn thì qua AI làm kiểu gì? Tuy nhiên trước đó tôi đã tiếp xúc với các công cụ AI, tự mò mẫn, tự học và đồ án tốt nghiệp của mình là dựa trên nghiên cứu AI nên ít nhất tôi đã có một ít nền tảng. Quá trình chuyển đổi này không hề dễ dàng. Học một ngôn ngữ lập trình mới, công nghệ mới mang đến những thách thức riêng của nó. Tôi đã phải cố gắng học hỏi không ngừng, dành nhiều thời gian nghiên cứu, thực hành, làm hàng trăm demo và POC để tìm hiểu. Những đêm dài miệt mài bên màn hình máy tính, những lúc cảm thấy mệt mỏi nhưng vẫn phải tiếp tục, tất cả đều là để trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết.

 


Và rồi sau một khoảng thời gian, khi tham gia GDG DEVFEST MIENTRUNG 2023, tôi đạt được thành tích nho nhỏ The second runner-up of the DevFest MienTrung Vietnam 2023 Hackathon. Đây là cuộc thi mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị khi trong 2 ngày phải hoàn thành MVP một sản phẩm AI trong lĩnh vực e-commere. Sau đó tôi được truyền thông và được sự tin tưởng hơn từ cty, được đi sang Thái Lan và thăm văn phòng GOOLGE và nhiều cty khác. Nó như một phần khẳng định lại những nổ lực và cố gắng của tôi.

 

Với bước đệm đó, tôi được cty tin tưởng và cơ hội thăng tiến cũng rộng mở. Tôi tiếp tục tìm hiểu về các cloud, service AWS, Azure. Lặp lại quá trình thích nghi và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết. 

 

Cuối cùng, khi cơ hội đến, tôi đã sẵn sàng để nắm lấy nó. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kiên trì học hỏi sau một khoảng thời gian, tôi nhận được một vị trí làm việc tốt đồng thời nhận được lời mời làm việc với vị trí fullstack từ một công ty uy tín. Đó là một offer hấp dẫn, mở ra cho tôi nhiều cơ hội phát triển mới và thăng tiến trong sự nghiệp.

 

Mặc dù có nhiều bàn tán và ý kiến trái chiều về quyết định của tôi, nhưng tôi hiểu rằng việc nghỉ việc không phải là sự từ bỏ mà là một bước đi chiến lược. Tôi biết ơn những kinh nghiệm và kiến thức mà tôi đã tích lũy được trong thời gian làm việc. Chúng không chỉ giúp tôi trưởng thành hơn mà còn tạo nền tảng vững chắc cho bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

 

Như câu nói nổi tiếng: "Luck is when preparation meets opportunity" - may mắn là khi sự chuẩn bị gặp được cơ hội. Hành trình của tôi là minh chứng rõ ràng cho điều này. Bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và không ngừng nỗ lực, tôi đã tạo ra may mắn cho chính mình và mở ra những cánh cửa mới cho tương lai. Hy vọng câu chuyện của tôi sẽ là nguồn cảm hứng cho những ai đang gặp khó khăn và tìm kiếm cơ hội trong sự nghiệp của mình.

Bạn nghĩ gì về hành trình và cách giải quyết của tôi.
Nếu là bạn, ở thời điểm khủng hoảng IT hiện tại, Bạn sẽ làm gì?
Hãy chia sẻ cho tôi quan điểm của bạn hoặc chia sẻ câu chuyện của bạn để chúng ta cùng trao đổi và thảo luận.