Mỗi người sẽ có mỗi phương pháp học tập khác nhau, có thể những cách sau đây nó work với người này, nhưng nó lại phản tác dụng với người khác, vậy nên các bạn cứ đọc để tham khảo xem nó có work với chính mình không nhé. Và nếu được, hãy chia sẻ phương pháp học tập của các bạn ở phần comment để mình và các bạn khác cùng tham khảo nhé.
 

1. Không gượng ép bản thân phải học tập khi trí não đang mệt mỏi và đuối sức 

Hiện tại, mình đang cố gắng tạo cho bản thân một thói quen là dù sau giờ làm việc có mệt mỏi như thế nào cũng phải dành một chút thời gian cho việc học tập và đọc sách.
Trong một xã hội ngày càng phát triển và sức mạnh của trí tuệ nhân tạo cũng ngày càng lớn lên, mình sợ bản thân sẽ bị tụt dốc, sẽ đứng một chỗ mãi nên mình bắt buộc đưa bản thân vào một lối sống kỷ luật hơn, và phải luôn dành thời gian học tập nâng cao bản thân trong những lúc rãnh rỗi. Thế nhưng, mình luôn tâm niệm rằng không phải cứ ép buộc bản thân học tập là tốt, nhất là trong những lúc cả cơ thể và trí não đã mệt rệu rã rời mà vẫn gắng sức học tập thì liệu kết quả mang lại có tốt không?
Môt ví dụ thực tiễn cho chính bản thân là, khi mình luyện đề TOEIC lúc tinh thần và trí óc còn năng lượng và tỉnh táo thì band điểm sẽ rơi vào khoảng 850~900.
Còn khi mình cố gắng luyện đề trong lúc não đang mệt mỏi thì bạnd điểm chỉ đạt 800 hoặc thấp hơn.
Kỷ luật chính là mỗi ngày luôn thúc ép bản thân lặp đi lặp lại việc gì đó trong một thời gian và biến việc đó trở thành thói quen. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn được quyền ép buộc bản thân phải lao lực trong lúc nó cần nghỉ ngơi^^.
 

2. Sử dụng phương pháp học tập “Pomodoro”

Pomodoro là một phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc. Trong tiếng Ý, Pomodoro có nghĩa là quả cà chua.
Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm.
Bước 2: Đặt thời gian, thông thường là 25 phút.
Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút
Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút.
Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 – 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người).
Mình thấy phương pháp này cực kỳ hữu ích với những bạn nào cứ ngồi vào bàn học thì học được 1 tí lại chán rồi lấy điện thoại lướt facebook (bản thân mình cũng từng như vậy).
Nhưng khi biết đến phương pháp này, mỗi lúc ngồi vào bàn học là mình sẽ mở trình setting thời gian học tập, thông thường mình sẽ set là 1 giờ và nghỉ 15 phút. Cứ như vậy mình sẽ ngồi học cho đến khi nào timer hết mình mới dám nghỉ ngơi ^^.
 

3. Quay video trong lúc ngồi học bài

Ban đầu khi mình bắt đầu quay video trong lúc học tập, mình chỉ đơn thuần là muốn ghi lại khoảnh khắc cố gắng của bản thân, rồi sau đó đăng lên mạng chia sẻ cho mọi người cùng xem để có thêm động lực cố gắng giống mình.
Nhưng trong quá trình quay video, mình nhận thấy mình như được buff thêm 1000% năng lượng tập trung ý. Lúc không quay video, lúc mình ngồi học mình cứ bị phân tâm việc này việc nọ, rồi tay cứ ngoáy ngó làm việc vớ vẩn. Còn lúc bật máy quay lên, mình ý thức được rằng à mình đang quay video đó, nên mình không được làm việc khác, mình không được mất tập trung,…
Thực sự việc quay video sẽ giúp bạn ý thức và nhận thức sâu sắc hơn về cái công việc mà hiện tại bạn đang tập trung vào, và khi nhìn vào máy quay bạn sẽ tự nhủ rằng mình không được lơ đễnh, không được xao nhãng. Cảm giác cái máy quay lúc này không khác gì một người thầy giám thị đang canh me mình ngồi học ^^.
 

4. Lựa chọn âm nhạc phù hợp

Hôm trước mình có chia sẻ một video trên tường cá nhân là khi mình học bài mình sẽ nghe nhạc remix, thực ra thì mình chỉ tạo content vui thôi, chứ lúc học mà nghe nhạc remix hoặc nhạc có lời - đặc biệt là những bản nhạc suy (nhạc buồn, nhạc có âm hưởng thất tình) thì tâm trạng của mình sẽ bị ảnh hưởng và chùng xuống, cảm giác muốn học tập cũng sẽ nhanh chóng biến mất.
Vậy nên, khi ngồi vào bàn học là mình sẽ lựa chọn những bản nhạc nhẹ nhàng và không có lời.
Playlist mà mình nghe nhiều nhất chắc là “The best of Yiruma”, hoặc là “the best of Beethoven”, “the best of Mozart”. Nếu nói về nhạc dùng để kích thích trí não thì mình highly recommended nhạc của Beethoven và Mozart (bản nhạc mình cho repeat nhiều nhất là Moonlight Sonata). Ngoài ra, nhạc của Studio Ghibli cũng là nhạc mình nghe nhiều trong lúc học tập và làm việc.
Nếu các bạn cảm thấy các thể loại nhạc trên không phù hợp với mình, có thể search trên youtube là “ Study & Work Music Relax”, ắt hẳn sẽ có một loạt recommend cho các bạn thoải mái lựa chọn^^.
 
| Taiyang chia sẻ |